สินค้าที่ควรขายและไม่ควรขายบน ALIBABA



ก่อนจะพูดถึง สินค้าที่ควรขายและไม่ควรขายบน Alibaba มาทำความรู้จักกับ Alibaba.com ก่อนครับ

การขายสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ เป็นสิ่งที่นิยมมากในปัจจุบัน ผู้คนมากมายที่ไม่ว่าจะทำงานประจำอยู่ หรือมีธุรกิจส่วนตัวอยู่ แต่ก็กำลังมองหาการสร้างรายได้เสริม หรือการขยายกิจการของตัวเอง ผ่านระบบจัดการร้านค้าออนไลน์กันทั้งสิ้น

ผมเองซึ่งเป็นคนหนึ่ง ที่สนใจการขายสินค้าออนไลน์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเป็นนายหน้าขายสินค้า ( Affiliate Program) เพราะการขายผ่านเว็บไซต์นั้น ไม่มีการเปิด หรือปิดร้าน สามารถออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม. มีลูกค้าเข้าชมได้ทั่วโลก ขึ้นอยู่กับว่าสินค้าของเรา มีความน่าสนใจและมีการทำตลาดไว้ดีขนาดไหน

เว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดเว็บหนึ่งจากแดนมังกร (ประเทศจีน) เป็นที่โด่งดังรู้จักไปทั่วโลก นั่นคือ Alibaba.com  เป็นเว็บไซต์ที่ผู้พัฒนาไม่ได้ขายสินค้าเอง หรือผลิตสินค้าของตนเอง แต่เปิดโอกาสให้กับทุกๆ คนทั่วโลก ได้อัปโหลดสินค้าของตนเองขึ้นขายบน Alibaba ครับ พูดง่ายๆ Alibaba ก็คือสื่อการ หรือ ส่วนกลาง เพื่อให้ผู้ซื้อ และผู้ขายได้มาเจอกันครับ





Alibaba.com เป็นเว็บไซต์ขายของออนไลน์ยักษ์ใหญ่ ประเภทขายส่งครับ  แต่ถ้าหากคุณต้องการซื้อสินค้าจากจีนแบบขายปลีกแล้วละก็ มีอีกเว็บหนึ่งในเครือผู้ก่อตั้งเดียวกัน นั่นคือ Aliexpress.com ครับ




เว็บนี้ มีผู้ก่อตั้งเดียวกัน นามว่า Jack Ma ซึ่งเป็นอดีตครูจนๆ เงินเดือนเพียง 500 บาท ชีวิตมีแต่ความลำบากด้วยหน้าตาที่ไม่ค่อยจะมีราศีเท่าไหร่ ไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีใครรับ  แม้กระทั้งไก่ทอด KCF  ครับ แต่ด้วยวิสัยทัศน์ของเขาจากการเคยได้ไปรู้จักกับธุรกิจ E-Commerce และ Internet ที่อเมริกาเมื่อครั้งไปเยี่ยมเพื่อน จึงเกิดแรงบัลดาลใจ อยากที่จะสร้างระบบ E-commerce ให้คนจีนได้รู้จัก จึงก่อตั้ง Alibaba ขึ้นด้วยความยากลำบาก เพราะนอกจากจะไม่มีความรู้เกี่ยวกับระบบ E-commerce แล้ว ยังไม่มีให้เห็นด้วยอีกต่างหาก



แต่ปัจุบันนี้ Jack Ma คือ คนที่ประสบความสำเร็จที่สุด ในเรื่องของ E-Commerce เป็นมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในประเทศจีน และยังเป็นเจ้าของไก่ทอด KFC ประเทศจีนด้วยครับ 5555

เกิ่นมาซะยาวเลย ! มาเข้าเรื่องกันสักทีครับ เนื่องจาก Alibaba หรือ Aliexpress เปิดให้ผู้คนสามารถที่จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งได้ ถ้าคุณมีสินค้าดีๆ ที่ต้องการจะขยายไปทั่วโลก สามารถสมัครเป็นผู้ขายได้
โดยจุดแข็งของอะลีบาบาคือแหล่งรวมซัพพลายเออร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (ส่วนใหญ่เป็นซัพพลายเออร์ชาวจีน) มีทุกอย่างที่ต้องการ ปัญหาใหญ่ที่สุดในการขายสินค้าผ่านอะลีบาบาคือ การที่ต้องแข่งกับคนจีนทั้งประเทศ (ซัพพลายเออร์)

สินค้าที่ควรขายและไม่ควรขายบน Alibaba

3 ตัว สินค้าที่ผู้มีประสบการณ์แนะนำว่าถ้าไม่จำเป็นก็อย่าขายในอะลีบาบาเด็ดขาด คือ

1. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  เพราะจีนคือเจ้าแห่งศาสตร์มืดในการผลิตอุปกรณ์เหล่านี้ แถมราคาโคตรถูกอีกด้วย !!

2. กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าสะพาย ซึ่งคนจีนผลิตออกมาเป็นมหาศาล มีขายทั่วประเทศไทยเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะตลาดสำเพ็ง ครับ

3. อะไรก็ตามที่เมืองจีนมีวัตถุดิบเป็นของตัวเอง เช่น ไม้ไผ่ เซรามิกส์ ไม่ต้องไปแข่ง ขายไปก็เจ๊ง  ! 

ขณะเดียวกัน สินค้าที่ควรขายบน Alibaba คือ 
1. สินค้าการเกษตรที่เมืองไทยสามารถผลิตได้แต่เมืองจีนผลิตไม่ได้ 
2. เสื้อผ้า แต่ไม่ใช่ประเภทยกโหล เป็นเสื้อผ้าที่ทำขึ้นตามความต้องการของลูกค้า อย่างเดรสหรือชุดราตรีขายดีมาก 
3. อาหาร



ขอบคุณความรู้จาก : Thaiquote ครับ 

Share this

Related Posts