วิธีตั้งค่า Static IP บน Ubuntu

วิธีตั้งค่า Static IP บน Ubuntu




ผมเคยทำโปรเจคหนึ่งที่ต้องวางระบบไว้บนเครื่อง Server ที่ห้องแลป ~~ และมักจะมีปัญหาอยู่ตลอดเลยคือตึกที่ห้องแลปผมไฟดับบ่อยมากๆ เกือบจะทุกวัน T-T เวลาจะทำงานทีไร Remote เข้าเครื่องไม่ได้ เนื่องจาก เครื่อง Server ที่เป็น Ubuntu เมื่อเปิดเครื่องใหม่(ไฟดับ) IP มักจะเปลี่ยนเป็นประจำ ผมเลยต้องแก้ไขด้วยวิธีการ ตั้งค่า IP เป็น Static 


ผมใช้วิธีตั้งค่า IP ผ่าน Command Line

ไฟล์ที่เราจะต้องเข้าไปตั่งค่าคือ interfaces จะอยู่ที่ /etc/network/  โดยเปิด Terminal มาแล้วเข้าตามนี้เลยครับ
sudo vi /etc/network/interfaces
/* vi  คือ editer ที่ผมใช้เข้าไปแก้ไขครับ อาจอย่างอื่นตามที่คุณถนัด */
เมื่อเข้าไปแล้วจะเจอแบบนี้อยู่
auto lo
iface lo inet loopback
ทำการแก้ไขเป็นโดยใส่คำสั่งเพิ่มเติมตามภาพ
auto lo
iface lo inet loopback
iface eth0 inet static  //(eth0 คือ การ์ดแลนที่ต้องการเซ็ทค่า ip)
    address 192.168.1.111 //(ตั่งค่าเป็น ip ที่เราต้องการโดยไม่ซ้ำใคร)
    netmask 255.255.255.0
    gateway 192.168.1.1
ทำการบันทึก  ก่อนจะใช้งานได้ต้องตั้งทำการ restart ด้วยคำสั่ง
/etc/init.d/networking restart
สามารถตรวจสอบ IP เพื่อเชคว่าการตั่งค่า สำเร็จหรือยัง
ifconfig
เพียงแค่นี้เครื่อง Server ผมก็ IP ไม่เปลี่ยนแล้วสามารถ Remote มาใช้งานได้เป็นปกติโดยใช้หมายเลขเดิมแล้วว ^^



Share this

Related Posts