วิธีติดตั้ง Ubuntu13.04 (Raring Ringtial)

ขั้นตอนการติดตั้ง Ubuntu 13.04 (Raring Ringtail)

 

ให้ทำการดาวโหลด Ubuntu 13.04 desktop edition ที่เป็นไฟล์ iso image ได้จาก http://www.ubuntu.com/download/ubuntu/download หรือที่ http://mirror1.ku.ac.th/
 หลังจากโหลดมาแล้วให้ทำการเขียนลงแผ่นซีดีให้เรียบร้อยก่อน, หรือ เขียนไฟล์ลง flash drive เพื่อติดตั้งจาก flash drive ก็ได้ ตามที่สะดวกครับ
หลังจากเสร็จแล้วให้ทำการ restart เครื่องแล้วเลือก boot ขึ้นมาและทำตามขั้นตอนต่อไปนี้..





ให้ทำการเลือกภาษาจากนั้นกดปุ่ม Install Ubuntu เพื่อเริ่มการติดตั้ง



หน้า ต่อไปเป็นหน้าความต้องการทรัพยากรพื้นฐานในการติดตั้ง Ubuntu 13.04 (ระบบที่จะติดตั้งลงไปต้องมีพื้นที่ว่างอย่างน้อยที่สุด 5.4 GB, และต้องตรวจสอบระบบไฟฟ้า,ปลั๊กไฟ เพื่อให้แน่ใจว่าไฟฟ้าจะไม่ดับหรือขัดข้องในช่วงที่กำลังติดตั้ง และเครื่องต้องต่ออินเตอร์เน็ตอยู่ขณะติดตั้งด้วยนะครับ ซึ่งตามรูปต้องมีเชคถูกทุกตัว. จากนั้นให้เชคถูกที่ Download updates while installing และ Install this third-party software (ซึ่งจากการเชคถูกตรงนี้ระบบจะทำการติดตั้งโปรแกรมพื้นฐานจำพวก Flash, MP3, และไฟล์ media อื่นๆ) และกดปุ่ม Continue



ต่อ ไปเป็นหน้าสำหรับการจัดสรรพื้นที่ของระบบ โดยจะมีให้เราเลือกสองแบบคือ แบบที่ลบพื้นที่ทั้งหมดก่อนติดตั้งและแบบที่ให้เราจัดสรรพื้นที่เอง ในที่นี้เราจะทำการเลือกแบบ Erase disk and install Ubuntu และกดปุ่ม  Continue




จากนั้นเลือกโชนเวลาของเรา และกดปุ่ม  Continue



เปลี่ยน keyboard layout ถ้าจำเป็น และกดปุ่ม  Continue



พิมพ์ชื่อจริง, ชื่อคอมพิวเตอร์,ชื่อเข้าระบบและรหัสผ่านจากนั้นกดปุ่ม  Continue


ระบบกำลังทำการติดตั้งซึ่งคงต้องรอให้ระบบติดตั้งเสร็จก่อน





หลังจากเสร็จแล้ว,ระบบจะให้เราทำการ restart ให้คลิกที่ Restart Now ก่อนที่จะปิดระบบจริงๆหากเราติดตั้งจากแผ่น ระบบจะให้เราเอาแผ่นซีดีจากเครื่อง ในขั้นตอนนี้ให้ทำการเอาซีดีออก. เมื่อ restart เสร็จแล้วก็จะมาหน้า login ให้ท่านทำการ login โดยใช้ username และ password ที่กรอกไปก่อนหน้านั้น


หน้าจอที่ติดตั้งเสร็จแล้วจะเป็นดังรูป




ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก: http://www.howtoforge.com/the-perfect-desktop-ubuntu-13.04-raring-ringtail

Share this

Related Posts