เคล็ดลับการตื่นนอนอย่างสุดชื่นทุกวัน ด้วยกฏ 90 นาที


ผมสงสัยมานานแล้วว่า ทำไมตัวเองเวลาเผลอตื่นนอนตอนเช้ามืด  
ตี 4 ตี 5 หรือ 6 โมงเช้า มักจะสดชื่น !! :) :) ^_^  ผิดปกติ....

แต่ใจก็ไม่แข็งพอที่จะตื่นเลยทันที (ได้แต่ฝันว่า สักวันจะตื่นมาอ่านหนังสือ ออกกำลังกาย เช้าๆๆ 555555 )........จึงนอนหลับต่อสัก 1-2 ชม. 

แต่พอถึงเวลาตื่นจริง 7:30 น.  ดันนน!! ลุกไม่ขึ้น ซะงั้น ความรู้สึกเหมือน เตียงดูดวิญญาณเลย ในใจคิด....เห้ยย !! นี่ตรูสดชื่นตั้งแต่ ตี 4 ตี 5 แล้วนะ นอนเพิ่มมาอีก 1-2 ชม. ก็น่าจะตื่นสดชื่นกว่าเดิมสิ ??

มันก็เป็นแบบนี้มานาน เป็นแบบนี้มาเรื่อยหลายปีครับ จนวันนี้ (15/9/59) มันก็เป็นอีก ผมเผลอตื่นมา ตี 5 สดชื่นมากๆๆ  เลยอดใจไม่ไว้ เปิด Google หาเลย สุดท้ายก็ได้คำตอบในที่สุด.....ครับ




เคล็ดลับนั้นคือ กฎ 90 นาที ที่ทุกท่านน่าจะนำไปลองใช้ดูและอาจจะช่วยท่านได้ (90 Minutes Sleep Cycle)




ตามงานวิจัยต่างๆ เกี่ยวกับการนอนนั้น มนุษย์เราจะมีวงจรในการนอนหลับอยู่ประมาณ 5 รอบ หรือ 5 Stages ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 รอบที่เป็น non-REM (ช่วงหลับลึก) ตามด้วย 1 รอบที่เป็น REM (ช่วงฝันอยู่) 

โดยที่แต่ละรอบนั้นใช้เวลาโดยเฉลี่ยอยู่ประมาณ 90 นาที ในแต่ละรอบนั้นก็จะมีอาการเคลิ้มๆ จนหลับลึก จากนั้นก็จะวนกลับมารอบใหม่ โดยกระบวนการทั้งหมดที่เกิดขึ้นในหนึ่งคืนนั้นมีรอบวงจรอยู่ 4 หรือ 5 รอบต่อคืน 

หรืออาจจะกล่าวได้ว่า หากเราสามารถนอนหลับโดยธรรมชาติ และไม่มีนาฬิกาปลุกเป็นตัวรบกวนการนอนหลับนั้น 

คนเราควรที่จะสามารถตื่นได้ในทุกๆ รอบ 90 นาทีโดยเฉลี่ย นั่นก็หมายความว่าเราจะสดชื่นทุกครั้งหลังจากตื่น หากเราตื่นช่วงหมดรอบ 90 นาทีนี้พอดี (อย่างนี้นี่เองง!! ที่เราสดชื่นเพราะ ตื่นตอนหมดรอบ 90 นาทีนี้ นี่เอง)

ซึ่งเป็นรอบการตื่นโดยธรรมชาติของร่างกาย หากสงสัยว่า ? เราจะต้องทำยังไงให้เกิดรอบเหล่านี้กับการนอนของเรา และตื่นมาสดชื่นในตอนเช้า เทคนิคง่ายๆ  ที่ใช้ได้คือกำหนดเวลาที่อยากจะตื่น แล้วเราก็นับถอยหลังไปถึงเวลาที่เราควรจะนอน

ยกตัวอย่างเช่น

ถ้าต้องการจะตื่น 7 โมงเช้า เวลาเข้านอนก็อยู่ราวๆ 23:00-23:30 น. 

วิธีนับก็ประมาณนี้  
7am > 5.30am > 4.00am > 2.30am > 1.00am > 11.30pm

ถ้าต้องการตื่น 6 โมงเช้า เวลาเข้านอนก็จะประมาณ 22:00- 22:30 น.

วิธีนับก็ประมาณนี้ 
6am > 4.30am > 3.00am > 1.30am > 12.00am > 10.30pm 

หากไม่เข้าใจวิธีนับ หรือ ขก.นับเหมือนผม ก็สามารถที่จะเข้าไปที่เว็บไซต์  sleeptiming.com ได้เลยยย  สามารถเลือกเวลาที่เราจะตื่นแล้วโปรแกรมจะคำณวณเวลาที่เราควรเข้านอนให้ หรือถ้าอยากรู้ว่า ถ้าเรานอนตอนนี้ เราควรจะตื่นตอนกี่โมง ก็ได้นะ :)  




ขอบพระคุณที่ติดตาม
Au$awinz :)



ขอบคุณแหล่งที่มา: Daily Mail
ขอบคุณภาพจาก : survival-mastery.com , lifehacker.com 

Share this

Related Posts