เนลสัน แมนเดลลา

เนลสัน แมนเดลลา

เนลสัน แมนเดลลา ถูกนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามจับไปขังคุกถึง 27 ปี สำหรับคนธรรมดาอาจผูกคอมตายไปแล้วเพื่อนเขาถึงกับเป็นบ้าไปหลายคน เพราะทนอยู่ในคุกไม่ได้
ประหารก็ไม่ประหาร พิพากษาก็ไม่พิพากษา ขังไว้อย่างนั้น แต่เนลสัน แมนเดลลา กลับบอกว่าช่างเป็นวันเวลาที่ยอมเยี่ยม ระหว่างนั้นท่านถือโอกาสเรียนภาษาของคนผิวขาว รู้ว่าคนผิวขาวชอบกีฬาอะไร ก็เรียนรู้ จนในคุกเรียกท่านเป็นอาจารย์


เมื่อออกจากคุก มีคนถามท่านว่า "ท่านรู้สึกอย่างไรกับการอยู่ในคุกมานานมาเพียงนี้?"

ท่านบอกว่า "มันยอดมาก เพราะอยู่ในคุกได้เรียนหนังสือ อ่านหนังสือ ได้เขียนบันทึก กลับออกมาก็กลายเป็นผู้ชราที่เต็มเปี่ยมไปด้วยวุฒิภาวะและประสบการณ์"

เมื่อมีโอกาสได้ลงสมัครเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี ผลปรากฏว่าชนะถล่มทลายทั่วประเทศ ทุกวันนี้วันเกิดของท่านกลายเป็นวันสำคัญสากลขององค์การสหประชาชาติ แม้ว่าในขณะที่ตัวท่านยังไม่ตาย แต่สหประชาชาติถือว่าวันเกิดท่านเป็นวันเฉลิมฉลองบุคคลสำคัญของโลก

การถูกขัง 27 ปี ทำอะไรท่านไม่ได้เลย ท่านบอกว่าทำใหได้เขียนต้นฉบับหนังสือ Long walk to freedom จนกระทั่งฮอลลีวู้ดอาชีวประวัติของท่านมาสร้างเป็นภาพยนต์

เรื่องนี้จึงสรุปได้ว่า จงเติบโตขึ้นจากความผิดพลาด จงเฉียฉลาดจากความทุกข์ ทุกข์เกิดขึ้นมา ให้ถือสมุดบันทึกคอยจดเอาไว้ แล้วดูว่าครั้งต่อไป เราจะรับมือกับมันได้ดีขึ้นไหม เรียนเอง เติบโตเอง ประเมินตนเอง ตัดเกรดให้ตัวเอง #มีชีวิตที่มความสุขเอง นี่และคือคนฉลาด คนที่สามารถเอาประโยชน์ได้จากสถานการณ์ที่ลำบากยากเข็ญที่สุด

คนเช่นนี้พระพทุธเจ้าถือว่าเป็นคนที่มีปัญญาเลิศ พระองค์ตรัสเอาไว้ว่า บัณฑิตชนคือคนที่สามารถแสวงหาปัญญาได้ แม้ตกอยู่ทางกลางความทุขก์

จากหนังสือ : 
The Secret of Happiness เคล็ดบับความสุข 
- ท่าน ว.วชิรเมธี

Share this

Related Posts