วิธีการสร้าง SITEMAP ออนไลน์ฟรี อย่างมืออาชีพ

วิธี Gen Sitemap ออนไลน์ฟรี




วิธี Gen Sitemap ออนไลน์ฟรี หลังจากติดตั้ง Taemkeaw Data-Feed Script v.NEW-THEME2017 แล้ว เราก็จะได้เว็บสวยๆ แล้ว แต่มันยังไม่จบเพียงเท่านั้น ให้ท่านลองนึกถึงการเปิดร้านอาหาร แต่ไม่ทำการโฆษณา ไม่ทำการตลาดร้านของเรา จะมีคนเข้าไหม ถึงมีก็มีน้อยใช่มั้ย? นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่เราจะต้อง ใช้เครื่องมือ เพื่อช่วยให้เว็บของเราเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นครับ

โดยผมมี 2 เครื่องมือที่จะมาแนะนำ คือ
1. Free Online Sitemap Generator
2. Google Search Console

เริ่มต้นที่ Free Sitemap Generator เลยละกัน อธิบาย Sitemap คร่าวๆ ก่อนละกันครับ Sitemap คืืออะไร? ในมุมมองของผมมันคือ สิ่งที่จะแนะนำให้คนรู้จักภาพรวมของเว็บไซต์เรา ไม่ใช่ คำนำในหนังสือ แต่มันคือ สารบัญนั่นเองครับ

ยกตัวอย่าง Sitemap ของเว็บไซต์ Kapook.com ครับ



จากภาพตัวอย่างจะเห็นว่า Sitemap นี้เป็นภาษา HTML ง่ายๆ ที่คนสามารถเข้าใจได้ครับ แต่ก็ยังมี Sitemap อีกแบบที่เป็น .xml เพื่อให้ Google สามารถเข้ามาเก็บข้อมูลเว็บไซต์ของเราได้ ซึ่งจำเป็นและสำคัญมากๆ ครับ มากกว่า Sitemap แบบแรกก็ว่าได้ เพราะเมื่อ Google มาเก็บ Sitemap ที่ .xml ของเราแล้ว เว็บเราจะสามารถ index ได้เร็ว และผู้ใช้งานทั่วไปอาจค้นหาเจอเว็บของเราใน Google ได้ง่ายขึ้น และนำมาซึ่งยอดขายในที่สุด ดังภาพที่ 2 ครับ 




การ Gen Sitemap คือ การรวบรวม Link ทั้งหมดบนเว็บไซต์ของเราเข้ามาอยู่ในไฟล์ๆ เดียวกัน คือ Sitemap.xml เป็นไฟล์ที่ Google จะเข้ามาอ่านและเก็บข้อมูลไปแสดงผลได้นั่นเอง มาดูวิธีการ  Generator Sitemap กันเลย ! 
เข้ามาที่เว็บไซต์ https://freesitemapgenerator.com/



กรอกข้อมูลเว็บไซต์ของท่าน วันที่ปัจจุบัน และอื่นๆ ตามภาพเลยก็ได้ครับ โดยการ Generator Sitemap จะใช้เวลาช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับขนาดและจำนวน page ของเว็บไซต์คุณครับ  ดังนั้นจึงจำเป็นต้องกรอก Email Address ของเรา เพื่อให้ระบบส่งข้อมูลไปที่เมล์เมื่อ Generator Sitemap สำเร็จ จากนั้นกดปุ่ม Generator Sitemap สีเขียว และรอจนกว่าจะมีปุ่มให้กด  Download all ครับ 

เมื่อแตกไฟล์ sitemaps.zip เสร็จแล้ว จะได้ไฟล์ทั้งหมด 6 ไฟล์ 6 นามสกุล ดังภาพ ทำการอัปโหลดไฟล์ทั้งหมดขึ้น Host เลยได้เลยครับ เพียงเท่านี้เราก็จะได้ Sitemap สวยๆ บนเว็บไซต์ของเราแล้วครับ


ผลลัพธ์ที่ควรจะได้
ตัวอย่างเว็บไซต์ของผม : http://goprothai.ga
Sitemap รูปแบบ HTML : http://goprothai.ga/sitemap.htm
Sitemap รูปแบบ XML : http://goprothai.ga/sitemap.xml
Sitemap รูปแบบ TEXT : http://goprothai.ga/sitemap.txt
Sitemap รูปแบบ RSS : http://goprothai.ga/rss.xml


Share this

Related Posts