Crucial กำลังพัฒนาแรม DDR4


RAM DDR4 ที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลง


เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทาง Crucial แบรนด์ลูกของ Micron บริษัทผู้ผลิตแรมยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งของอเมริกา ได้ลงข่าวประกาศว่ากำลังพัฒนาแรมสำหรับยุคใหม่อย่าง DDR4 ที่มีกำหนดเปิดตัวสู่สายตาชาวโลกในอีก 2 เดือนข้างหน้า หรือราวๆ ต้นปี 2014
 


โดยแรม DDR4 นั้นเป็นแรมที่พัฒนาต่อยอดมาจาก DDR3 ที่ถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลาย มาตั้งแต่ปี 2007 ซึ่ง Crucial ให้คำมั่นว่าแรม DDR4 นั้นจะมีอัตราการกินไฟที่ต่ำกว่าเดิมถึง 20% (1.2 V จากเดิม 1.5) มีความเร็วมากว่าเดิมถึงสองเท่า (DDR3 มีความเร็ว 1066 MHz – 2400 MHz , DDR4 มีความเร็วเริ่มต้น 2133 MHz ไปจนถึง 3200 MHz) และมีความจุต่อแผงที่มากกว่าเดิมสองเท่าด้วยการออกแบบเม็ดแรมที่เล็กกว่าเดิม 


อย่างไรก็ดีดูเหมือนเจ้าแรม DDR4 จะเจอปัญหาเสียแล้ว แต่ไม่ใช่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวมันเอง แต่ด้วยระบบที่รองรับนั้นยังไม่มีอย่างเป็นทางการทั้งจากทาง Intel และ AMD ซึ่งอย่างไวที่สุดก็จะเป็นเจ้า Intel Haswell-E ที่คาดหมายกันว่าจะออกมาในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2014 และในส่วนของ AMD นั้นก็ยังไม่มีข่าวคราวของระบบที่รองรับ DDR4 ออกมาเลย และแน่นอนเมื่อวิเคราะห์ดูแล้ว อย่างน้อยๆ DDR3 ก็ยังมีอายุยืนยาวได้อีกอย่างน้อยๆ ก็ใช้งานได้ยาวๆ ไปจนถึงต้นปี 2015 อย่างแน่นอน


ซึ่งก็นับได้ว่าเทคโนโลยี DDR4 จาก Crucial นั้น เป็นเทคโนโลยีในอนาคตที่หน้าสนใจมากๆ และเป็นอะไรที่น่าจับตามองทีเดียว ทีเดียวครับ ก็คงต้องดูต่อไปเรื่อยๆ แล้วละครับว่า DDR4 จะเกิดหรือไม่




ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : crucial , vr-zone , notebookspec

Share this

Related Posts