IKIGAI เหตุผลของการมีชีวิตอยู่ หรือสิ่งที่ทำให้เราอยากตื่นขึ้นมาในทุกๆ เช้า




วันนี้มาในเรื่อง ปรัญชาชีวิต บ้างครับ :) เป็นเรื่องที่ชอบมาก วันนี้ขอนำเสนอคำว่า IKIGAI เหตุผลแห่งการมีชีวิตอยู่ เหตุผลที่จะทำให้เราอยากตื่นแต่เช้า มาทำงานทุกวัน.  

ชีวิตของมนุษย์เรานั้นน่าเบื่อยิ่งนัก มีเพียงคน ไม่กี่ % บนโลกที่จะมีวิถีชีวิตที่สวยงาม ดังที่ตั้งใจ  ส่วนคนจำนวนมากนั้น เบื่อชีวิต เบื่องานประจำ เบื่อคนรอบข้าง รถติด สอบตก อกหัก เป็นหนี้ เป็นสิน เงินหมดตั้งแต่ต้นเดือน และอีกสาระพัดปัญหาที่ถาโถมเข้ามาไม่เว้นวัน ทำให้อยากจะนอนหลับไหล ไม่อยากตื่นกันเลยทีเดียวเชียว จริงไหม?? 

เชื่อว่าทุกคนคงจะเคยตั้งคำถามกับตัวเองว่า เราเป็นใคร? เกิดมาทำไม? มีชีวิตอยู่เพื่ออะไร? บางคนก็หาเหตุผลที่จะตื่นขึ้นมาพรุ่งนี้ไม่ได้ ส่วนบางคนก็อยากให้วันนี้ วันพรุ่งนี้จบลงไวๆ  

วันนี้ผมอยากจะนำเสนอ หลักปรัญชาชีวิตของชาวญี่ปุ่นที่เมืองโอกินาวา ซึ่งชาวเมืองนี้จะสามารถตอบทันทีเลยว่า เหตุผลของการมีชีวิตอยู่ที่ทำให้อยากตื่นขึ้นมาทุกๆ เช้า คืออะไร?  พวกเขาเรียกมันว่า IKIGAI (อ่านว่า อิ๊-กิ-กาย) และ IKIGAI นี้เองเป็น กุญแจสู่ความสุขในการดำเนินชีวิต จนกระทั่งมีอายุยืนมากกว่า 100 ปีเลยทีเดียว...(โอกินาวา เป็นแหล่งรวม “คนอายุ 100 ปี” มากที่สุดในโลก)


IKIGAI ( 生き甲斐 ) ในภาษาญี่ปุ่น แปลว่า : เหตุผลของการมีชีวิตอยู่ หรือสิ่งที่ทำให้เราอยากตื่นขึ้นมาในทุกๆ เช้า 

คนญี่ปุ่นเชื่อว่า คนที่ค้นพบ IKIGAI ของตัวเองแล้ว จะทำให้ชีวิตของเขาคนนั้นมีความหมายและมีคุณค่า ในทุกๆ นาทีเลยทีเดียว นอกจากนั้น ยังเคยมีงานวิจัย บอกว่า คนที่ค้นพบ IKIGAI แล้ว จะมีชีวิตที่มีความสุขกว่า คุณภาพชีวิตดีกว่า อารมณ์ดีกว่า อายุยืนกว่า คนปกติอีกครับ......

ผมอ่านแล้วเชื่อ 100% ครับ เพราะ ส่วนตัวเคยได้สัมผัสมาบ้างแล้ว กับอารมณ์ที่อยากจะตื่น อยากจะกระโดดลุกขึ้นจากเตียงในทุกๆ เช้า 55555555 อยากให้อารมณ์นั้นเกิดขึ้นทุกวัน ต้องตามหาให้เจอ IKIGAI ของเรา :) 

เราจะค้นพบ IKIGAI ได้อย่างไร??

IKIGAI นั้นซ่อนอยู่ในทุกหน ทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็น บ้าน ที่ทำงาน ห้องน้ำ บนถนน ร้านอาหาร หรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งจริงๆ แล้วมัน คล้ายๆ กับการค้นหาแรงบัลดาลใจนั่นเอง !  

แต่ชีวิตนั้น ยากนักที่จะเจอ เพราะ มันเร่งรีบไปหมด !! กินข้าวก็รีบ อาบน้ำก็รีบ ทำงานก็รีบ เลิกงานก็รีบ ไม่มีเวลาได้หยุดคิด จะเจอได้อย่างไร ? 

IKIGAI จริงๆ แล้วก็คือ สมดุลระหว่าง 4 สิ่ง ดังนี้

1. ทำงานที่รัก ทำแล้วมีความสุข หรือ มีความสุขที่ได้ทำ
2. ทำงานที่เราถนัด 
3. ทำเงินได้ สร้างรายได้ให้เรา
4. ทำเพื่อคนอื่น เป็นประโยชน์ต่อผู้คน ต่อโลกใบนี้



เพื่อให้ทุกๆ คนได้ค้นพบ IKIGAI ของตนเอง เรามาลองตอบคำถามข้อต่อไปนี้กันครับ

  • อะไรคือสิ่งที่เราทำได้ดีและมีความสุขที่ได้ทำ? = Passion (ความหลงใหล)
  • อะไรคือสิ่งที่คุณมีความสุขที่ได้ทำ และมีประโยชน์ต่อโลกใบนี้? = Mission
  • อะไรคือสิ่งที่มีประโยชน์ต่อต่อโลกใบนี้และก็สร้างรายได้ให้ตัวเราด้วย? = Vocation
  • อะไรคือสิ่งที่เราทำได้ดีแล้วก็สร้างรายได้ให้กับเรา? = Profession
  • คุณมองเห็นภาพตัวเองในอนาคตเป็นอย่างไร?



เมื่อได้คำตอบแล้ว ลองเอามาเรียบเรียงดู นั่นและคือ IKIGAI ของเราครับ 

ซึ่งเรื่องแบบนี้ต้องใช้ความละเอียดอ่อนและเวลาในการค้นหานะครับ ไม่ใช่จะเจอง่ายๆ  บางสิ่งบางอย่าง คิดเท่าไหร่ ก็ไม่รู้ หยุดคิดจึงรู้  เพราะความคิดไม่สามารถตอบคำถามได้ ต้องใช้หัวใจครับ ^^ 

ทุกคนในโลกล้วนเกิดมาเพื่อค้นหาความหมายบางอย่างครับ ใครเจอก่อน ใครเจอเร็ว ลงมือทำเร็ว ลองผิด ลองถูกได้เร็ว คนนั้นก็มีสิทธิที่จะถึงเส้นชัยเร็ว ไม่เกี่ยวนะครับ ว่าจะรวย หรือจน แค่ค้นพบเส้นทางของตนเอง ก็มีความสุข อยากจะตื่นขึ้นจากเตียงในตอนเช้าๆ แล้ว 

เหมือนที่ "ต็อบ เถ้าแก้น้อย เคยบอกว่า เขาโชคดีกว่าคนรุ่นเดียวกันคือ เขารู้ว่า ตัวเองต้องการเป็นอะไร ตั้งแต่อายุ 18 ครับ " 

ฉะนั้น ในระหว่างการค้นหา IKIGAI 
ค้นหาเหตุผลแห่งการมีชีวิตอยู่
ค้นหาความหมายของชีวิต ค้นหาแรงบัลดาลใจ 
หรืออะไรก็แล้วแต่
ก็อย่าได้ลืมทำชีวิตให้มีความหมายด้วยครับ......
สวัสดี:P

ขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตาม 
Au$awinz


ขอบคุณภาพจาก : Ikigai - Wikipedia
ข้อมูลจาก : schoolofchangemakers.com
วีดีโอและภาพจาก : ThaiPBS TV.




Share this

Related Posts