P2P Network

P2P Network





P2P คืออะไร

P2P (peer to peer) คือการเชื่องต่อคอมพิวเตอร์ แบบระหว่าง ผู้ใช้กับผู้ใช้ ที่ได้แนวคิดมาจากระบบแชร์ไฟล์เพลงของโปรแกรม Napster ซึ่งจะแตกต่างจาก server-client เพราะการสื่อสารจะไม่ต้องอาศัยตัวกลางอย่าง server แต่จะสื่อสารกันผ่านโปรแกรมซึ่งจะจัดการเชื่องต่อให้ตามประสงค์ของการ ใช้งาน
แต่เดิมนั้นเมื่อเราต้องการดาว์โหลดไฟล์จากแม่ข่ายโดยใช้ FTP* HTTP* นั้น โดยสมมุติว่ามีคนที่ต้องการไฟล์เดียวกัน 500 คนมาดาวน์โหลดพร้อมกันบนแม่ข่ายเดียวพร้อมๆกันก็จะทำให้ Bandwidth เกิดการเปลืองทรัพยากร แล้วยังต้องใช้แม่ข่ายที่มีความเร็วเพิ่มขึ้นเพื่อทำให้ความเร็วในการประมวลผล เพิ่มขึ้นอีกด้วยจึงทำให้เกิดการพัฒนาระบบ P2P เพื่อใช้แลกเปลี่ยนไฟล์ระหว่างกันโดยไม่ต้องพึ่ง server อีกต่อไป

ข้อดี
ข้อดีของระบบ P2P คือ
การที่ระบบไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเซิร์ฟเวอร์หลัก ดังนั้นทำให้ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่มีราคาแพง
เมื่อมีผู้ใช้งานจำนวนมาก ระบบจะมีความเสถียรและเชื่อถือได้สูงกว่าการที่ผู้ใช้ต่อเข้าหาเซิร์ฟเวอร์ เพราะไม่มีปัญหาเรื่องเซิร์ฟเวอร์ล่ม

การใช้งาน
====================
Communication
- Instant Messaging (eg. MSN , ICQ, Cam frog etc) โดยการส่งข้อความในรูปแบบตัวอักษร ไฟล์ หรือวิดีโอ


File Sharing
- การแชร์ไฟล์ โดยผ่านโปรแกรม ต่างๆ เช่น Utorrent, Bittorent ฯลฯ

Processor Cycles
- การสร้างระบบเครือข่าย เช่น Grid computing คือการเอาทรัพยากรด้านการคำนวน หรือทรัพยากรประมวลผลข้อมูลด้านคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆมาทำการเชื่องโยงกัน ทำให้เกิดเครือข่ายขนาดใหญ่เพียงระบบเดียว



ประเภทของ P2P
====================
• Centralised P2P
คิดค้นโดย Napster โดยมีเซิร์ฟเวอร์หลักที่ค่อยเก็บ index และตำแหน่งของไฟล์ไว้ในระบบ แต่การส่งไฟล์ของระบบจะส่งระหว่างผู้ใช้โดยตรง ซึ่งยังมีปัญหาเรื่องเซิร์ฟเวอร์ล่มอยู่

• Pure P2P
เป็นการเชื่องต่อระหว่างผู้ใช้ โดยไม่มี เซิร์ฟเวอร์เก็บตำแหน่งของไฟล์แต่จะค้นหาไฟล์จากผู้ใช้โดยตรงทำให้เกิดการโหลด traffic overhead สูง (คือการทะลุหลายต่อ)

• Hybrid P2P
มีเครื่องกลุ่มหนึ่งที่ทำหน้าที่แทน เซิร์ฟเวอร์เรียกว่า Super peers ซึ่งจะคอยลดการสื่อสารเกินความจำเป็นระหว่างผู้ใช้ลงเพราะจะมีความสามารถข้ามผ่าน Super peers แทนที่จะผ่าน peers ปกติหลายๆต่อ

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : http://kroekpol.blogspot.com

Share this

Related Posts